อาการคัน สาเหตุและการป้องกัน

อาการคัน (Pruritus) สามารถเกิดขึ้นได้ตามผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย เป็นบริเวณเล็ก ๆ หรือทั่วทั้งร่างกาย โดยอาจเกิดขึ้นร่วมกับอาการทางผิวหนังอื่น ๆ หรือไม่ก็ได้ เช่น ผิวแห้ง เป็นขุยหรือตุ่ม มีผื่นแดง แผลพุพอง ผิวแตก เป็นต้น ยิ่งเกาก็ยิ่งทำให้มีอาการคันมากขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังได้รับความเสียหายและอาจเกิดการติดเชื้อได้ ชนิดของ อาการคัน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

  1. อาการคันเฉียบพลัน มีอาการคันเป็นมาไม่เกิน 1 สัปดาห์
  2. อาการคันเรื้อรัง มีอาการเป็นมานานเกิน 1 สัปดาห์ถึงหลายเดือน

สาเหตุของอาการคัน เกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอาการคันเรื้อรัง

  1. โรคทางผิวหนัง เช่น ภาวะผิวแห้งจากอายุ อากาศ หรือจากโรคต่างๆ เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ โรคลมพิษ โรคสะเก็ดเงิน ผื่นจากแมลงกัดต่อย ตุ่มยุงกัด การติดเชื้อราที่ผิวหนัง และโรคหิด ตลอดจนอาการคันจากการแพ้สารที่สัมผัสผิวหนัง
  2. โรคทางระบบอื่นๆของร่างกาย เช่น ภาวะไตวายเรื้อรัง ภาวะดีซ่าน โรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ โรคมะเร็งเม็ดเลือด และหรือเกิดจากยาที่รับประทาน เป็นต้น

การป้องกันอาการคัน

อาการคันอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางสาเหตุก็สามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คัน เช่น การระคายเคืองทางผิวหนัง แมลงกัด แพ้หญ้า แพ้สบู่ หรือแพ้เครื่องสำอาง เป็นต้น แต่บางสาเหตุก็อาจป้องกันได้ยาก อาการคันที่ไม่ได้เกิดจากโรคหรือความเจ็บป่วยร้ายแรงอาจป้องกันได้ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการคัน เช่น ไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์หรือผ้าใยสังเคราะห์ ไม่อาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เป็นต้น
  • ทาครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยป้องกันผิวแห้งซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคัน
  • หลีกเลี่ยงการเกา เพราะการเกาอาจช่วยบรรเทาอาการคันได้เพียงระยะหนึ่ง แต่อาจทำให้ผิวหนังถลอกหรือเกิดการติดเชื้อได้
  • ดูแลสุขอนามัยให้ดี ด้วยการอาบน้ำให้สะอาดเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง ตัดเล็บให้สั้นเพื่อลดการสะสมของขี้เล็บและการถลอกหรือติดเชื้อจากการใช้เล็บเกา
  • ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่ทำให้เกิดการระคายเคือง
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างระมัดระวัง เช่น สบู่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เพื่อหลีกเลี่ยงอาการคัน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ และ น้ำมันจากพืชต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มการบำรุงผิวแห้งกร้าน และเพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลร้ายต่อผิวได้อีก

Mild Shower Oil น้ำมันอาบน้ำ สูตรอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว

ผลิตภัณฑ์น้ำมันอาบน้ำ ที่อุดมไปด้วยน้ำมันจากธรรมชาติ 13 ชนิด ที่กักเก็บและคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง สามารถช่วยบำรุงผิวให้ดูมีสุขภาพดี เนียนนุ่ม และปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอก เหมาะสำหรับผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย เมื่อผลิตภัณฑ์ถูกผสมกับน้ำจะเปลี่ยนรูปเป็นครีมน้ำนมที่อ่อนนุ่ม ช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวได้อย่างล้ำลึก ปราศจากแอลกอฮอล์ ซิลิโคน พาราแบน และSLS อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว

สั่งซื้อสินค้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *