ประโยชน์ของไข่ขาว (ที่ควรรู้)

ทำไมจึงควรกินไข่ขาว?

ทำไมจึงควรกินไข่ขาว เพราะไข่ขาว มีโปรตีนที่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทานต่อภาวะต่างๆ ความต้องการโปรตีนของร่างกายขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย เช่น ระดับโปรตีนแอลบูมิน ภูมิคุ้มกัน ปริมาณกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ร่างกายไม่สามารถสร้างแอลบูมินเองได้ แต่สามารถรับแอลบูมิน จากการบริโภคอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเหลือง เป็นต้น โปรตีนที่ได้รับจากการบริโภคอาหาร จะถูกลำเลียงและสร้างเป็นแอลบูมินในตับ เพื่อให้ระบบการหมุนเวียนของเลือดทำงานไปยังเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้อย่างคล่องตัวขึ้น

แอลบูมิน (Albumin) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบมากในเลือด ส่วนที่เป็นน้ำเลือด เป็นโปรตีนที่มีคุณสมบัติในการละลายน้ำได้ และพบมากในไข่ขาว

หน้าที่ของแอลบูมิน คือ คงระดับน้ำในหลอดเลือด ไม่ให้ซึมออกนอกหลอดเลือด (ทำให้เกิดอาการการบวม) เป็นการสร้างเม็ดเลือด และซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน ไม่ติดเชื้อได้ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ไข่ขาว 1 ฟอง ให้โปรตีนโดยประมาณ 3 – 3.5 กรัม (ตามขนาดของไข่ไก่แต่ละเบอร์)

ไข่ขาวดีอย่างไง?

ไข่ขาว ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ที่สุด เมื่อเทียบกับโปรตีนได้ที่จากเนื้อสัตว์ นม หรือถั่วเหลือง เนื่องจาก ไข่ขาวให้โปรตีนสูง และมีแอลบูมินในไข่ขาวค่อนข้างเยอะ

โปรตีนไข่ขาว หรือโปรตีนแอลบูมิน รับประทานเป็นได้ทุกเพศทุกวัย ที่ต้องการเสริมสร้างร่างกาย ผู้ที่ขาดโปรตีน ตลอดจนเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับกลุ่มผู้ป่วย ผู้ที่มีเกล็ดเลือดต่ำ หรือภูมิคุ้มกัน หรือผู้ที่ขาด ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี หรือวิตามิน และสารอาหารอื่นๆ สามารถรับประทานเป็นอาหารเสริม ซึ่งแพทย์ส่วนมากแนะนำให้รับประทานไข่ขาวในการเสริมสร้างอยู่แล้ว สำหรับใครที่กังวลในการทานไข่บ่อยๆ จะทำให้ คอเลสเตอรอลเพิ่มสูงขึ้น ก็หมดกังวลไปได้เลย เพราะไข่ขาวผง หรือ โปรตีนไข่ขาวนั้น ปราศจาก ไขมันต่ำและคอเลสเตอรอล

ไข่ขาว ทางเลือกหนึ่งในการเสริมสร้างโปรตีนให้แก่ร่างกาย?

โปรตีนจากไข่ขาว มีโปรตีนแอลบูมินสูง ไขมันต่ำ ปราศจากคอเลสเตอรอล สามารถดูดซึมสารอาหาร และรับกรดอะมิโนโปรตีนได้ง่าย อาหารพื้นฐานที่ต้องมีติดครัวทุกๆ บ้าน จึงเป็นแหล่งโปรตีนที่นิยมมาบริโภคกัน มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

ไข่ขาวผง สามารถชงละลายน้ำ หรือโรยใส่ในอาหาร สำหรับผู้ที่รับประทานเองไม่ได้ แต่สิ่งที่แฝงมานั้น คือเรื่องของกลิ่นคาวของไข่ไก่ ที่ติดมาด้วย

ไข่ขาวพาสเจอร์ไรส์ แบบเหลว นำมาปรุงเป็นอาหาร

การบริโภคไข่ไก่สด ทำการหุงต้ม คัดแยกไข่แดงทิ้ง รับประทานแต่ไข่ขาว

ไข่ต้มล้วน รูปแบบหลอด นำมาปรุงเป็นอาหาร

ไข่ขาวอัดเม็ด หรือโปรตีนเอ้กแอลบูมิน กว่าจะมาเป็นเม็ด รูปทรงสวยงาม พกพาสะดวก ง่ายต่อการรับประทานนั้น ต้องผ่านกรรมวิธีมากมาย* เช่น ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ (raw material preparation) การคัดแยกไข่แดง ไข่ขาวออกจากกัน การฆ่าเชื้อ(disinfectant) ผ่านขบวนการพาสเจอเจอร์ไรซ์ (pasteurization)ใช้ความร้อนเพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคในไข่ (pathogen)

การสกัดน้ำออก เพื่อให้เป็นผงแอลบูมินไข่ขาว การชั่งน้ำหนักในสัดส่วนที่กำหนด การทำแกรนูลแบบแห้ง เพื่อให้ส่วนผสมต่างๆ เข้ากัน แล้วนำไปรีดอัดให้แน่น (Compact/Slug) เพื่อให้โปรตีนแอลบูมินเกาะกันเป็นเม็ด (เหมาะต่อการรับประทานง่าย) จึงสามารถนำมาตอกเม็ด ให้คงคุณค่าทางโภชนาการ และรับสารอาหารโปรตีนแอลบูมิน ได้อย่างเต็มที่ กว่าจะมาเป็นไข่ขาวเม็ด กรรมวิธีไม่น้อย แต่สามารถรับสารอาหารได้อย่างครบถ้วน และมีอายุการใช้งานถึง 2 ปี (เก็บให้พ้นจากแสงแดด)

ปัจจุบันโปรตีนจากไข่ มีหลากหลายรูปแบบดังนี้

ไข่ไก่สด นำมาปรุงอาหาร

ไข่ต้ม รูปแบบหลอด นำมาปรุงอาหาร

ไข่ขาวผง

ไข่ขาวพาสเจอร์ไรส์ ชนิดของเหลว บรรจุขวด นำมาปรุงอาหาร

ไข่ขาวอัดเม็ด

ไข่ขาวในรูปแบบเม็ด หรือโปรตีนแอลบูมินชนิดเม็ด ซึ่งให้โปรตีนสูง พัฒนาขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน และสะดวกในการพกพา มีอายุสินค้านานกว่าไข่ไก่สด แต่ยังคงคุณค่าทางอาหาร และประโยชน์ไว้อย่างครบถ้วน เทียบเท่ากับไข่ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับอาหารเสริมในกลุ่มสุขภาพ

 

เอ้ก แอลบูมิน (egg albumin) โปรตีน ไข่ขาวเม็ด
สามารถสั่งซื้อได้ที่
Line: @cmktshop
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: 065-050-0535

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *