ผื่นผิวหนัง ผื่นคัน อาการและวิธีป้องกัน

ผื่นผิวหนัง (Rash) เกิดจากความผิดปกติในด้านสีและสัมผัสของผิวหนัง มักจะเกิดจากการอักเสบหรือการระคายเคืองที่บริเวณนั้นๆ และเกิดจากหลายโรค ไม่จำเป็นต้องเป็นโรคหรือความผิดปกติของผิวหนังเพียงอย่างเดียว

1.ผื่นแดงนูน (Maculopapular rash) เป็นชนิดที่พบมากที่สุดในบรรดาผื่นทั้งหมด มักมีลักษณะเป็นสีแดง ชมพู หรืออาจจะออกม่วง ขนาดมีทั้งใหญ่และเล็ก เมื่อสัมผัสจะรู้สึกว่าบริเวณที่มีอาการนั้นนูนกว่าบริเวณโดยรอบ อาจมีอาการคันร่วมด้วย ผื่นชนิดนี้เกิดจากหลายสาเหตุ โดยมากมักเกิดจากอาการแพ้หรือระคายเคืองผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นการแพ้โดยตรง จากสารก่ออาการแพ้ที่มาสัมผัสผิว หรือการแพ้ที่เกิดขึ้นจากการกินสารก่อภูมิแพ้เข้าไป อาทิ แพ้อาหารทะเล แพ้ยา เป็นต้น

2.ผื่นผิวหนังอักเสบ (Eczema dermatitis, Atopic dermatitis) มีลักษณะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในรูปแบบของผื่นแดง มักขึ้นที่ผิวหนังบริเวณด้านนอกของข้อพับ เช่น บริเวณหัวเข่าหรือข้อศอก แต่ก็อาจพบที่อื่นได้เช่นกัน เช่น ลำตัว ลำคอ หรือศีรษะ ผื่นชนิดนี้มักจะมีขุยยาวเหมือนผิวแห้งลอก และมักมีอาการคัน ไม่มีสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด แต่มักเกิดจากความเครียดหรือการพักผ่อนน้อย และมีอาการแพ้หรือระคายเคืองผิวหนังได้เช่นกัน

3.ผื่นแพ้สัมผัส (Contact dermatitis) ผื่นชนิดนี้มักจะขึ้นเฉพาะที่ เป็นแค่บริเวณที่สัมผัสกับสิ่งที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ มีอาการแสดงได้หลากหลายตั้งแต่เป็นผื่นแดงนูนธรรมดา ไปจนถึงมีตุ่มน้ำใส หรือมีหนองจากการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน มักเกิดจากการสัมผัสโดยตรงกับสารก่อภูมิแพ้

การดูแลตัวเองเมื่อเกิดผื่นคัน

สำหรับผื่นโดยทั่วไปมักจะไม่มีอันตรายร้ายแรง หรือถึงแก่ชีวิต แต่สร้างความรำคาญและทำให้ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว

  • หลีกเลี่ยงสาเหตุของการเกิดผื่น ไม่ว่าจะเป็นสารก่อการระคายเคืองที่ผิวหนังโดยตรง เช่น น้ำหอม โลชั่น หรือสารเคมีต่างๆ หรือการกินสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ เช่น อาหารทะเล เป็นต้น
  • งดการเกาและการขูดขีดผิวหนังบริเวณนั้นๆ ผิวที่เกิดผื่นเป็นผิวที่บอบบางและอ่อนแอเป็นพิเศษ การแกะเกาหรือขูดขีดนอกจากจะมีโอกาสสูงที่จะทำให้ผื่นลามแล้ว ยังเป็นการทำลายเกราะป้องกันผิว ทำให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนในบริเวณนั้นได้มากขึ้นอีกด้วย
  • ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การใช้สบู่อ่อนทำความสะอาดผิว ทาครีมหรือโลชั่น ที่ช่วยบรรเทาอาการ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบรรเทาอาการ  “ซีเอ็ม ซูธิง เซรั่ม ทริปเปิ้ล สเทรงธ วิธ เพนตาไวติน”

ผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวหน้า และผิวกาย สำหรับผิวที่บอบบางแพ้ง่าย และแห้งมากเป็นพิเศษ ฟื้นฟูผิวหนังที่อักเสบ ผิวที่ถูกสารเคมี สารสเตียรอยด์ ช่วยให้ผื่นผดผื่นแดง ผื่นคันอักเสบ การบวมแดง อาการคัน ลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 12 ชั่วโมง ด้วยเนื้อเซรั่มที่มีคุณสมบัติพิเศษบางเบาซึมซาบสู่ผิวได้ดี ช่วยปลอบประโลม ฟื้นฟูสภาพผิวให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง สูตรปราศจากพาราเบน สเตียรอยด์ น้ำหอม ซิลิโคน สี ใช้ได้ต่อเนื่อง ไม่มีผลข้างเคียงทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่

ซีเอ็ม ซูธิง เซรั่ม ทริปเปิ้ล สเทรงธ วิธ เพนตาไวติน”

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบ DERMATOLOGICALLY TESTED ที่ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบความปลอดภัยต่อผิวภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีสารประกอบทางการแพทย์ที่เหมาะสมและผ่านการทดสอบภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ Patch Test โดยแพทย์เฉพาะทางผิวหนังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้จริงแล้ว

สั่งซื้อสินค้า

รีวิวจากลูกค้าเรา