เท้าเหม็น ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

เพราะเหตุใดเท้าจึงมีกลิ่นเหม็น ?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบกับปัญหากลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นบริเวณเท้า ทั้งที่เกิดจากตัวคุณเอง หรือเกิดจากบุคคลรอบข้างของคุณ

สาเหตุหลักของเท้าเหม็นเกิดจากเหงื่อและแบคทีเรีย โดยเหงื่อนั้นมี 2 ชนิด ทั้งแบบ มีกลิ่น และ ไม่มีกลิ่น เหงื่อที่มีกลิ่นถูกสร้างมาจากต่อมที่เรียกว่า apocrine sweat gland ผลิตเหงื่อที่มีลักษณะ เหนียวใสมีไขมันมาก เป็นต่อมเหงื่อที่พบได้บางบริเวณของร่างกาย เช่น รักแร้ ขาหนีบ เป็นต้น ส่วน เหงื่อที่ไม่มีกลิ่นถูกผลิตจากต่อมที่เรียกว่า eccrine sweat gland ผลิตเหงื่อที่มีลักษณะใสเหมือนน้ำ เป็นต่อมเหงื่อที่พบทั่วไปตามร่างกาย รวมถึงบริเวณเท้าจะพบเฉพาะต่อมเหงื่อชนิดนี้ ดังนั้นเหงื่อที่เท้า จึงไม่มีกลิ่น แต่กลิ่นเกิดจากการที่แบคทีเรียย่อยสลายสารในเหงื่อเพื่อใช้เป็นพลังงาน โดยย่อยสลาย ได้เป็น methanethiol gas ซึ่งมีกลิ่น ตัวอย่างของ bacteria ที่พบบริเวณผิวหนัง เช่น Brevibacterium, Micrococcaceae, Corynebacterium นอกจากแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นแล้ว ยังมีแบคทีเรียบางชนิด ที่ย่อยสลายสารในเหงื่อแล้วเกิดเป็น กรดอะมิโนร่วมอีกด้วย เช่น Staphylococcus epidermidis ทำให้เกิด isoveleric acid และ Propionbacteria ทำให้เกิด propionic acid ซึ่งกรดอะมิโนพวกนี้ทำให้เกิดกลิ่น

วิธีป้องกันและลดการเกิดเท้าเหม็น

การรักษาอาการเท้าเหม็นขึ้นกับสาเหตุ แต่ทั่วไปเบื้องต้นการรับมือกับปัญหาเรื่องกลิ่นเท้าที่กวนใจไม่ใช่เรื่องยาก พื้นฐานในการขจัดกลิ่นอยู่ที่ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญด้วยเคล็ดลับที่ทำได้ง่ายด้วยตัวเอง

รักษาความสะอาดของเท้าอยู่เสมอ ควรล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่และเช็ดเท้าให้แห้งเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยก่อนการสวมรองเท้า เพื่อช่วยป้องกันความเปียกชื้นเมื่อสวมรองเท้า และจะกลายเป็นแหล่งที่อยู่ของแบคทีเรียได้ง่าย สำหรับบางคนที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นเท้ามาก อาจลองล้างเท้าในอ่าง ขัดทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อาจติดอยู่บริเวณเท้าก่อนจะเช็ดให้แห้งอีกครั้งแทนการใช้น้ำราดลงบนเท้าผ่าน ๆ

เลือกสวมใส่รองเท้าที่ไม่คับจนเกินไป แม้ว่าจะดูไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกลิ่นเท้ามากนัก แต่การสวมใส่รองเท้าที่มีขนาดเล็กกว่าขนาดเท้าเท้าจนเกินไปจะยิ่งทำให้เกิดเหงื่อออกได้มากกว่าปกติ

หลีกเลี่ยงการใช้รองเท้าร่วมกับผู้อื่น การใช้รองเท้ารวมกับผู้อื่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แบคทีเรียที่เป็นตัวสร้างกลิ่นสามารถแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้รวดเร็วมากขึ้น

ตัดเล็บเท้าให้สั้นและดูแลสุขภาพเท้า หมั่นทำความสะอาดตามซอกเล็บและตัดเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ รวมไปถึงใช้ที่ขัดเท้าช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออก เพราะผิวหนังชั้นนอกเหล่านี้อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและความอับชื้นได้

CM Foot Spray สเปรย์ระงับกลิ่นเท้า ขจัดปัญหาเรื่องกลิ่นอับ ระงับความชื้น ป้องกันการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นเท้า ด้วยสมุนไพรไทย สารสกัดใบทองพันชั่ง(Rhinacanthus nasutus leaf extract) สารสกัด เปลือกมังคุด (Garcinia mangostana peel extract) เพียงฉีดสเปรย์ทุกครั้งก่อนสวมถุงเท้าหรือรองเท้า หรือฉีดระหว่างวันได้

แม้ว่าปัญหาเท้าเหม็นจะไม่ใช่ปัญหาสุขภาพ แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้กับบุคคลรอบข้างและลดความมั่นใจของตัวคุณเอง ดังนั้นเราจึงควรหันมาดูแลสุขลักษณะและความสะอาดของเท้าของเราให้ปราศจากกลิ่นกันดีกว่า

สั่งซื้อสินค้า

ขอบคุณข้อมูล

ข้อมูล : www.pobpad.com

ภาพ : www.pixabay.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *